7 mẹo hay giúp bạn học từ vựng một cách hiệu quả

Bạn muốn cải thiện vốn từ vựng của mình? Bạn muốn học từ mới nhưng không biết cách học như thế nào? Fanclub xin chia sẻ vắn tắt 7 mẹo nhỏ giúp bạn học thêm từ mới mỗi ngày một cách hiệu quả hơn.

Điều quan trọng nhất trong việc học từ vựng là SỬ DỤNG các từ mới.

Cách tốt nhất để học từ mới là học từ vựng trong các ngữ cảnh hay liên kết nó với một thứ gì đó, chứ không phải ngồi đọc một danh sách dài các từ vựng (điều này thật nhàm chán và sẽ chẳng giúp ích được gì nhiều cho bạn đâu).

Đó là lý do tại sao chúng tôi viết ra 7 bí quyết này để giúp bạn học từ mới mỗi ngày... Mời các bạn đọc tiếp nhé.




1. Sử dụng từ vựng mới trong câu

Sau khi bạn đã đọc một từ mới và hiểu được nghĩa của nó, sử dụng từ mới đó để tạo ra câu văn cho riêng bạn. Cách tốt nhất đó là thử và tạo ra các câu văn có các mối quan hệ hay kết nối với cuộc sống của bạn.

2. Tìm hiểu các biến thể ngữ pháp của từ mới

Hãy tìm hiểu những dạng khác nhau (hình thái ngữ pháp) mà từ đó có thể xuất hiện.

Ví dụ như nếu một từ là suspect (động từ) được đưa cho bạn, bạn có thể tìm hiểu thêm dạng danh từ của nó (suspicion), dạng tính từ (suspicious), vân vân... Suspect còn có thể sử dụng như danh từ (a suspect).

Hãy nhớ rằng không phải tất cả từ vựng đều có tất cả các hình thái ngữ pháp.

Một cuốn Từ Điển tiếng Anh đầy đủ và chính xác sẽ rất có ít cho bạn trong bí quyết này.

Một khi bạn đã biết các dạng khác nhau của từ mới, bạn có thể thử sử dụng chúng để tạo ra các câu với mỗi một dạng.

3. Tìm các nhóm từ liên kết hoặc vẽ sơ đồ Mindmaps (sơ đồ rẽ nhánh)

Hãy thử và liên kết từ vựng với những thứ khác (giống như một bản đồ trí óc). Nó không chỉ giúp bạn nhớ từ vựng mới mà còn làm tăng sự hiểu biết (từ vựng) của bạn về những thứ khác có liên kết với từ đó.



Ví dụ như nếu bạn có một từ mới là CAR (danh từ):

Hãy nghĩ về các danh từ có liên kết với từ này (các bộ phận của một chiếc xe: kính chắn gió, tay lái...)

Hãy nghĩ về các động từ liên kết với từ này (phanh lại, tăng tốc, đâm sầm...)

Hãy nghĩ về các tính từ để mô tả nó (nhanh chóng, han gỉ...)

Hãy nghĩ về các từ khác để ví dụ (Limousine, Jeep…)

Nếu đó là một tính từ như BIG:Hãy nghĩ về các từ đồng nghĩa hoặc các từ có ý nghĩ tương tự (large, enormous, huge…)

Hãy nghĩ về các từ trái nghĩa hoặc đối lập (small, tiny...)

Hãy nghĩ về những ví dụ của tính từ (Big: Con voi, một lục địa, sao Mộc...)

4. Hãy luôn mang theo một danh sách hoặc một sổ tay cùng bạn

Viết từ mới và nghĩa của nó (và có thể kèm theo một ví dụ nữa) vào một cuốn sổ tay nhỏ mà bạn có thể mang theo khắp nơi và đọc nó bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh (hoặc lúc mà người khác cứ dán mắt vào chiếc smartphone của họ). Bạn có thể đọc khi bạn ngồi trên xe buýt, trên tàu điện ngầm, hoặc khi bạn đang ngồi trong phòng chờ. Điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy từ vựng nhiều hơn một lần và sẽ giúp chúng khắc sâu vào tâm trí bạn.

5. Tự làm thẻ Flashcard (Thẻ ghi chú)

Hãy làm các tấm thẻ nhỏ với mỗi một từ vựng mới ở một mặt và nghĩa của chúng ở trên mặt còn lại. Đặt chúng xuống đất và nếu như mặt có viết nghĩa của từ nằm trên, thì hãy cố gắng nhớ lại từ vựng đó. Nếu như mặt viết từ mới nằm trên, thì bạn hãy nhớ lại nghĩa của nó là gì. Khi bạn bắt đầu có khá nhiều tấm thẻ bạn có thể xáo trộn chúng và bốc 10 tấm ngẫu nhiên hoặc hơn mỗi ngày.


xem thêm cách làm thẻ flash card tại đây >>

6. Tìm kiếm thêm các ví dụ trên mạng Internet

Gõ từ vựng vào một công cụ tìm kiếm (như Google) và viết lại 7 câu khác nhau có bao gồm một ví dụ của từ đó. Với cách này bạn sẽ nhìn thấy từ mới trong ngữ cảnh và có thể cả những từ vựng khác có liên kết với nó. Để có những kết quá tốt hơn, tìm kiếm một câu mỗi ngày trong 7 ngày khác nhau.

7. Học lại từ mới một lần nữa vào những ngày khác.

Đừng chỉ học hay luyện tập một từ vựng mới chỉ một ngày và sau đó quên bẵng nó đi. Bạn có thể cho rằng bạn đã học được từ đó rồi (khi mà bạn vừa mới sử dụng nó) nhưng nếu như bạn cố gắng nhớ lại/sử dụng lại từ mới đó sau vài tuần, bạn sẽ thấy chúng rất khó. Để thực sự nhớ kỹ một từ mới bạn cần phải sử dụng lại chúng nhiều lần để chúng khắc sâu vào bộ nhớ dài hạn của bạn.

Có một câu nói trong Tiếng Anh “Sử dụng nó hoặc đánh mất nó.” Về cơ bản điều này có nghĩa là nếu như bạn không sử dụng (hay luyên tập) thứ gì đó bạn đã được học, cuối cùng thì bạn cũng sẽ quên mất cách đúng đắn để sử dụng nó thôi.

Để tìm hiểu thêm kinh nghiệm và bí quyết tự học tiếng Anh hiệu quả các bạn truy cập vào trang web http://www.hellotienganh.vn

Chúc các bạn thành công!
Share on Google Plus

About Dũng NT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét