Kinh nghiệm tự rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh



1. Vâng việc đầu tiên và cần thiết nhất đó là tự trả lời câu hỏi rằng “Bạn đang ở trình độ nào? Khả năng của bạn ra sao? Bạn cần nâng cao phần nào thuộc phần Speaking?

2. Việc tiếp theo là xác định mục tiêu cụ thể khi học tiếng anh giao tiếp

Nhiều người sẽ có câu nói “Tôi chỉ muôn nói tốt tiếng Anh”, dạ vâng, vậy thì thật khó để bạn có thể nói tốt, vì đơn giản chẳng có thông số nào đo đếm được thành công của bạn. Nó tương tự với việc bạn lên Taxi và nói với tài xế là cho tôi đi, đi đâu tôi không biết, nhưng nếu không đến nơi tôi thích thì cô cứ liệu hồn. Nói vui thôi, việc lập kế hoạch rõ ràng, xác định mục đích và lợi ích thực tế từ việc học tiếng Anh đưa lại sẽ khiến cho việc học của bạn có một thước đo chuẩn nhất định. Khi đạt được từng nấc bạn sẽ có nhiều tự tin hơn.

3. Hãy quên hết ngữ pháp đi

Ở đây mình vẫn khuyên bạn hãy biết ít nhất là đủ thời thì, đủ ngữ pháp cơ bản như câu điều kiện, trực tiếp, gián tiếp và một số mẫu câu cơ bản (Phần này là phần yêu thích của mình, cũng là phần mình hay dạy cho học sinh cấp 2-3, nó giống như khi bạn xây nhà, xây móng càng kỹ thì càng dễ xây nhà cao tầng và ngược lại, nếu bạn ko có móng, hiển nhiên học càng cao siêu càng không thu được kết quả gì)

Nhưng ngoài ra, không cần quá “thần tượng hóa” ngữ pháp tiếng anh. Bởi thực tế là học sinh bây giờ học hàng trăm quy tắc ngữ pháp suốt 12 năm học sau đó thêm vài năm đại học và ra trường vẫn không thể “giao tiếp cơ bản” với người nước ngoài.

4. Từ vựng

Cái này là phần quan trọng. Cái này thì buộc phải trau dồi tự thân rồi, cứ học dần đi rồi sẽ quen hết. Cái này mình cũng lười lắm, nên cũng hơi chậm chạp, nhưng cứ đọc nhiều, đọc cái gì cũng được, đọc lời bài hát, hướng dẫn sử dụng, báo, sách rồi tờ rơi và đủ mọi thứ, cứ có từ mới là tra, tra xong thì học thuộc, cứ gặp chữ nào 100 lần chắc chắn sẽ biết nghĩa và cách sử dụng luôn đấy.

Việc giao tiếp hàng ngày thì từ ngữ rất đơn giản và.. Đáng yêu. Vì chủ yếu là từ ngắn và dễ nhớ. Vì vậy chỉ cần chăm chỉ thôi. Ngoài ra bạn nên nghiên cứu và học các cụm từ, thành ngữ nữa, một phần hết sức quan trọng trong văn nói.

5. Nghe nghe nghe

Nghe thì ngốc xít với những phụ huynh đã lớn tuổi, việc cứ phải thay đổi thói quen nghe tiếng anh nhưng quả thực việc em nói tốt tiếng anh ngày hôm nay đơn giản vì từ bé em chỉ xem Cartoon Network, kênh hoạt hình hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Ngày nay các bạn có thể nghe nhạc, xem phim tiếng anh này, nghe thời sự tiếng anh...

Nghe tốt sau này mọi người nói sẽ rất chuẩn ạ. Giống như bọn trẻ con mới để ấy, nghe nhiều mọi người sau đó mới nói dần dần được.

6. Triển khai ý khi nói tiếng Anh

Đừng chỉ trả lời Yes or No. Hãy cố nghĩ ra nhiều thứ để nói. Bởi đơn giản bạn sẽ thấy nhàm chán nếu câu chuyện chỉ có có và không. Nói gì cũng được. Nhà em có mấy bong đèn? Em đã ăn thịt nhím bao giờ chưa? Đố em biết hoa hướng dương có mấy cánh? Bất cứ thứ gì bất cứ thứ gì, chỉ cần nói thôi.

7. Cuối cùng và quan trọng nhất : NÓI ĐI !!!!!!

Bạn sẽ không học được gì nếu cứ ngậm miệng mãi đâu. Và sẽ chẳng có điều kỳ diệu gì nếu chỉ nghe mà không nói cả đâu. Vậy nên tích trữ kinh nghiệm dần dần băng việc nói và nói tiếng Anh, nói sai rồi sửa, học từ rồi trau dồi, nếu bạn học 1 từ tiếng anh 10 lần viết trên giấy không nhớ nổi, nhưng chỉ nói 2-3 lần không bao giờ quên từ đấy luôn.

Hãy để việc nói tiếng anh thành phản xạ tự nhiên, ví dụ như: cứ khi nào em đang tự nhiên trao đổi bằng tiếng Anh là lúc đấy say lắm rồi, mà kỳ lạ là lúc đấy nói tiếng anh dã man hay luôn.

Hãy gặp những người bạn Việt nam thôi cũng được, ai đó kha khá tiếng anh và ngồi đếm cánh hoa hướng dương với bạn ấy. Bí quyết của việc giao tiếp tốt đó là bắt đầu giao tiếp đi rồi nó sẽ tốt. Gặp bạn tây càng tốt, bảo nó luôn, tao nói sai như thế nào, bảo cho tao sửa nhé.

Đừng sợ mình không biết gì, vì riêng việc bạn biết bạn không tốt và biết sai mà cố gắng phấn đấu đã hơn rất nhiều người rồi. Chúc bạn thành công.
Share on Google Plus

About Dũng NT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét