6 bài học vỡ lòng dành cho người mới học tiếng Anh


Trẻ em các nước nói tiếng anh rất nhanh vì chúng đã nói và hiểu đuợc tiếng anh. Việc này tương tự như khi bạn học tiếng việt. Tuy nhiên, với tư cách là người nuớc ngoài, bạn phải mất công học đầy đủ bài học vỡ lòng như sau mới có thể nói như người bản xứ.

BÀI HỌC 1: HỌC NHẬN BIẾT ÂM THANH CÁC KÍ TỰ TỪ A ĐẾN Z

Bài học này giúp bạn nắm bắt đựoc bảng chữ cái tiếng anh và cách phát âm của nó trong một số từ cơ bản. Ví dụ như a – apple, e – egg, u – umbrella...

Bảng phiên âm tiếng Anh
Bảng phiên âm tiếng Anh

Bài học 2: Nhìn, nghe và nhắc lại

Sau khi nhận biết đuợc các chữ cái tiếng anh, bạn hãy luyện phát âm các từ cơ bản của tiếng anh kết hợp với việc học nghĩa của từ. Ví dụ các từ chỉ trang phục, bạn nhìn một luợt các từ: T-shirt, dress, skirt, coat, jacket... nghe cách phát âm các từ rồi nhắc lại.

Bài học 3: Nhận biết ngữ âm: Nguyên âm và phụ âm

Tiếng anh có hệ thống các âm riêng (không giống như bảng chữ cái, đuợc kí hiệu đặc biệt, mô tả cách phát âm) gồm nguyên âm và phụ âm. Bạn cân phải nắm đuợc và phân biệt đuợc âm này. Vì dụ như phân biệt đuợc i (i ngắn) và i: (i dài) phát âm khác nhau như nào và phát âm chuẩn xác chúng.

Bài học 4: Bài học âm tiết

Đơn vị phát âm ngắn nhất là âm tiết. Trong tiếng việt, mỗi từ chỉ có một âm tiết kể cả những từ có nhiều chữ cái cũng chỉ có một âm tiết như tôi, ta, mua, bán, tuyết, nguyệt... Trong khi đó, tiếng anh mỗi từ có thể có từ một, hai đến bốn âm tiết. Ví dụ: me (một âm tiết), talk (một âm tiết), ba-by (hai âm tiết), re-turn (hai âm tiết), in-for-ma-tion (bốn âm tiết). Ngoài ra, trong các âm tiết, nguời ta nói nhấn vào một âm gọi là trọng âm. Đây điểm khác biệt với tiếng việt nên nguời hoc tieng anh vo longcần chú ý không chỉ phát âm chuẩn mà còn đúng trọng âm.

Bài học 5: Trọng âm câu

Tiếng anh không chỉ có trọng âm từ mà còn có trọng âm câu, tức là trong câu họ sẽ nhấn vào từ mang nghĩa quan trọng nhất. Ví dụ:

He BOUGHT a car (khi nhấn từ bought ý muốn khẳng định anh ta tự MUA chiếc xe đó chứ không đi muợn hay thuê)

He bought a CAR (khi nhấn vào từ car ý muốn khẳng định anh ta mua một chiếc xe chứ không phải mua xe đạp hay xe máy)

Bài học 6: Phân biệt loại từ (part of speech)

Tiếng anh cũng có những loại từ như tiếng việt: danh từ, động từ, tính từ, giới từ và cuối cùng là phải nắm đuợc các loại từ và cách sử dụng của chúng.

Hoàn thành sáu bài học trên, bạn đã hoàn thành chương trình vỡ lòng với nền tàng cơ bản để phát triển thêm kĩ năng tiếng anh sau này. Bài học trên chỉ dành cho những nguời chưa từng biết tiếng anh và bắt đầu từ đầu.

-----Sưu tầm từ Cộng đồng Effortless English-----
Share on Google Plus

About Dũng NT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét